Phỏng vấn Tông gia đời thứ Bảy phái Bắc Thần Nhất Đao – Phần 6

Các chứng chỉ của Bắc Thần Nhất Đao Lưu

Nguyên tác: Sieben Fragen an Ōtsuka Ryūnosuke do Hoplo Blog thực hiện.

Tịch Dương dịch, Lưu Quang hiệu đính, từ bản tiếng Anh chính thức của Bắc Thần Nhất Đao Lưu.

  1. Bắc Thần Nhất Đao Lưu có thay đổi gì không khi anh là Tông gia?

Nếu câu hỏi ám chỉ rằng tôi có thể thay đổi giáo lý hoặc kỹ thuật của Bắc Thần Nhất Đao Lưu thì tôi có thể đảm bảo với bạn rằng sẽ không có chuyện đó đâu. Một trong các mục tiêu của tôi là bảo tồn một cách trung thực và nguyên bản nhất có thể để truyền thừa nguyên vẹn cho thế hệ sau. Kỹ pháp và giáo lý đã được chứng minh là mạnh mẽ và đáng tin cậy trong suốt hai thế kỷ, trong cả đối luyện bằng kiếm tre cũng như trong tỷ thí sinh tử với các lưu phái khác và cả trên chiến trường. Chắc chắn tôi sẽ nỗ lực hết mình để liên tục nâng cao trình độ và tôi cũng sẽ yêu cầu tương tự đối với các môn sinh của bản phái. Ngủ quên thành công của bản phái chắc chắn là sai lầm và sẽ là sự sỉ nhục đối với kiếm thuật. Môn sinh mạnh đến đâu thì lưu phái mạnh đến đó. Không có môn sinh mạnh mẽ thì lưu phái sẽ trở nên yếu đuối cho dù lịch sử huy hoàng đến đâu.

Tôi cũng sẽ đặt trọng tâm của bản phái thiên về khổ luyện kích kiếm. Trong thế kỷ trước, Bắc Thần Nhất Đao Lưu tập trung vào tập hình trong khi kích kiếm ngày càng bị gạt sang một bên. Bản phái không phải là trường hợp duy nhất, rất nhiều lưu phái khác cũng mất đi kích kiếm, thậm chí mất hẳn. Là một lưu phái kích kiếm, đối luyện là yếu tố sống còn đối với chúng tôi. Khi nói đến Tha Lưu Thí Hội[1], nghĩa là tỷ thí với các lưu phái khác, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Thiên Nhiên Lý Tâm Lưu của Hội Bảo tồn Võ thuật[2]. Thiên Nhiên Lý Tâm Lưu của Hội Bảo tồn Võ thuật ở Tokyo do Katō Kyōji[3] tiên sinh, sư phụ giữ miễn hứa giai truyền, lãnh đạo. Ông là một trong những kiếm sĩ mạnh mẽ và tài năng nhất còn sống. Tập đối luyện với các phái khác là phần quan trọng trong sự phát triển của mỗi kiếm sĩ và không nên bị sao lãng. Việc hợp tác với phái Thiên Nhiên Lý Tâm Lưu là điều mà tôi đánh giá cao. Thật tuyệt vời là ngày nay hai lưu phái có thể hợp tác để cùng lớn mạnh hơn bằng cách giao đấu trên tinh thần bằng hữu.

Ngoài ra tôi còn muốn đầu tư vào việc khuyến khích những người có tài năng và kỹ năng kiệt suất. Đó là điều mà Chiba Shūsaku tiên sinh và các sư phụ khác của bản phái đã làm trong quá khứ để đào tạo ra rất nhiều kiếm sĩ giỏi. Việc khuyến khích có nghĩa là chiêu mộ những môn sinh có tiềm năng lớn, kể khi cả họ đến từ những lưu phái khác. Ví dụ, nếu một môn sinh cấp cao của một phái khác muốn học Bắc Thần Nhất Đao Lưu thì sẽ được đối xử đặc biệt. Đầu tiên, người đó sẽ được kiểm tra kỹ năng hình và đối luyện. Nếu người đó có kiến thức uyên thâm về chiến thuật và kỹ thuật thì sẽ được cho phép học tập chương trình cao ngay lập tức. Chương trình cơ bản của lưu phái mà môn sinh mới được dạy có thể được người này học song song. Như vậy, người đó hoàn toàn có thể tiến bộ thần tốc. Có những trường hợp môn sinh cao cấp của các lưu phái khác học hết chương trình của Bắc Thần Nhất Đao Lưu trong một năm và nhận miễn hứa (trung mục lục) hoặc thậm chí miễn hứa giai truyền (đại mục lục) trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy. Vì lợi ích của lưu phái, tôi muốn tiếp tục sự khuyến khích như vậy. Điều đó dĩ nhiên sẽ không chỉ gói gọn trong cổ lưu, mà còn bao gồm các môn sinh cao cấp của Kiếm Đạo cũng như các phái Cư Hợp Đạo hiện đại như Mộng Tưởng Thần Truyền Lưu[4] do Nakayama Hakudō[5] sáng lập năm 1932.

Bắc Thần Nhất Đao Lưu rộng mở cho bất cứ ai muốn học, bất kể là người Nhật hay không, bất kể tôn giáo và địa vĩ xã hội. Nhưng môn sinh cần phải nghiêm túc tuân thủ luật lệ của bản phái và không được làm hỏng thanh danh bản phái bằng những hành vi xấu. Không có ngoại lệ. Trong Bắc Thần Nhất Đao Lưu, mỗi và mọi môn sinh đều có cơ hội như nhau. Bất cứ ai cũng sẽ được trao miễn hứa giai truyền khi đã thuần thục kỹ thuật, nắm vững triết lý cần thiết cũng như kiến thức về lịch sử lưu phái. Việc khổ luyện và nghiên cứu lịch sử – văn hóa Nhật Bản sẽ luôn luôn được tôi cùng Tông gia thế hệ trước cổ vũ và hỗ trợ. Suy cho cùng, kỹ năng và kiến thức chính là công thức để trở thành một cổ lưu mạnh.


[1] 他流試合 – taryū shiai

[2] 武術保存会 – Bujutsu Hōzon Kai

[3] 加藤恭司 – Gia Đằng Cung Ty

[4] 夢想神伝流 – Musō Shinden Ryū

[5] 中山博道 – Trung Sơn Bác Đạo

Leave a Reply